หลักการใช้สื่อและนวัตกรรมการศึกษา
สื่อการศึกษามีหลายประเภท
ซึ่งแต่ละประเภทต่างก็มีความแตกต่างกันในรูปร่างลักษณะ ลักษณะการใช้งาน
ที่สำคัญคือความเหมาะสมกับสถานการณ์ สิ่งแวดล้อมในเวลานั้นๆด้วย
ผู้ใช้จะต้องศึกษาวิธีการใช้สื่อแต่ละชนิดเพื่อให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด
และควรคำนึงถึงหลักการใช้สื่อ ดังต่อไปนี้
นอกจากนี้ อีริคสันและเคิร์ล (Erickson & Curl , 1972 : 163 – 170
ได้กล่าวถึงหลักการใช้สื่อการสอนโดยทั่วไป ไว้ว่า การ
ใช้สื่อเพื่อเกื้อหนุนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น
ครูผู้สอนควรยึดหลักการสำคัญ 5
ประการ
ต่อไปนี้เป็นแนวปฏิบัติ
หลักการเลือก (Principle of
Selection)
การใช้สื่อการสอนอย่างมีประสิทธิภาพควรเริ่มต้นด้วยการเลือกสื่อบนพื้นฐานของวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้
และลักษณะของผู้เรียนในกลุ่มนั้น ๆ
หลักความพร้อม (Principle
ofReadiness)
การใช้สื่อที่ดีควรพัฒนาความพร้อมให้เกิดขึ้นในตัวผู้เรียนด้วย
เพื่อให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการเรียนอย่างมีประสิทธิผลหลักการควบคุม (Principle of Control)
การจัดสิ่งอำนวยความสะดวกทางการและการจัดสถานการณ์
เพื่อการใช้สื่อในการเรียนการสอนเป็นสิ่งจำเป็นที่ครูควร ควบคุมให้ได้
เพื่อให้การใช้สื่อนั้น ๆ คุ้มค่ากับเวลา และทำให้ผู้เรียน
มีความตั้งใจและมีส่วนร่วมในการเรียนอย่างแข็งขัน
หลักการปฏิบัติ(Principle
of
Action)
ครูผู้สอนควรนำผู้เรียนให้สามารถสร้างประสบการณ์การเรียนรู้จากสื่อการสอนได้ด้วยตัวของผู้เรียนเอง
หลักการประเมินผล(Principle
of
Evaluation)
ครูควรประเมินผลทั้งจากตัวสื่อและจากการใช้สื่อการสอนของครูเอง
|
บราวน์และคณะ (Brown and Others ,1983 : 75) ยังได้กล่าวสรุป
หลักการทั่วไปในการเลือกใช้สื่อ ดังนี้
|
เดล นักการศึกษาอีกผู้หนึ่งที่รู้จักกันดี
ได้กล่าวถึงหลักการเลือกใช้สื่อ ที่น่าสนใจ ดังนี้
|
ส่วน แมคคาวน์
ได้กล่าวถึงการเลือกใช้สื่อโดยมีมุมมองที่เกี่ยวพันถึงครูผู้ใช้สื่อ ดังนี้
|