แนวคิด"คิดเป็น" ของ ดร. โกวิท วรพิพัฒน์
ดร.โกวิท วรพิพัฒน์และคณะ ได้ประยุกต์แนวความคิดในเรื่อง“คิดเป็น” และนำมาเป็นเป้าหมายสำคัญในการให้บริการการศึกษาผู้ใหญ่ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2513 เป็นต้นมาดดยมีหลักการที่เป็นหัวใจสำคัญดังนี้ การวิเคราะห์ปัญหาและแสวงหาคำตอบหรือทางเลือกเพื่อแก้ปัญหา คิดอย่างรอบคอบโดยอาศัยข้อมูลตนเอง ข้อมูลสังคม สิ่งแวดล้อมและข้อมูลทางวิชาการประกอบการตัดสินใจ แก้ปัญหาหรือหาทางเลือกเพื่อนำไปปฏิบัติ รู้จักคิดเพื่อแก้ปัญหา ด้วยการกระทำการอย่างเหมาะสมและพอดี
จากหลักการดังที่กล่าวมา พอจะสรูปความหมายของคำว่า คิดเป็น ดังนี้
"คิดเป็น" หมายถึง กระบวนการที่คนเรานำมาใช้ในการตัดสินใจ โดยต้องแสวงหาข้อมูลของตนเอง ข้อมูลของสภาพแวดล้อมในชุมชนและสังคม และข้อมูลทางหลักวิชาการ แล้วนำมาวิเคราะห์หาทางเลือกในการตัดสินใจที่เหมาะสม มีความพอดีระหว่างตนเองและสังคม
เมื่อครั้งดร.โกวิท วรพิพัฒน์ ปฏิบัติงานในตำแหน่งหัวหน้ากองการศึกษาผู้ใหญ่ กรมสามัญศึกษา (ระหว่างปี พ.ศ.2511-2518) ท่านได้ริเริ่มโครงการการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จ (Functional Literacy) แบบไทย มุ่งให้ผู้เข้ารับการศึกษาระดับชาวบ้านได้รู้จักคิดแก้ไขปัญหา ให้สอดคล้องกับสภาพสถานะของตน และของกลุ่มที่เรียกว่า "คิดเป็น" โดยมีหลักการว่า เรียนแล้วสามารถนำข้อมูลทางวิชาการ ข้อมูลข้อจำกัดส่วนตัวของแต่ละบุคคล และข้อมูลเกี่ยวกับสังคม มาประมวลแล้วคิดหาคำตอบให้กับปัญหาของแต่ละคนหรือสังคม ซึ่งจะได้คำตอบที่หลากหลายและตรงกับสภาพของแต่ละบุคคลหรือสังคม ไม่ใช่ว่าหนังสือบอกไว้อย่างไรแล้วต้องทำตามเหมือนกันหมด คิดเองไม่เป็น แต่ถ้าคิดเป็นแล้วคำถามหรือปัญหาเดียวกันอาจได้คำตอบไม่เหมือนกันก็เป็นได้
ผลสำเร็จของโครงการ "คิดเป็น" ทำให้ ดร.โกวิท วรพิพัฒน์ ได้รับเชิญจากองค์การยูเนสโกให้ไปเสนอผลงานดังกล่าว ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากประเทศต่างๆ อย่างมาก จนองค์การยูเนสโกนำเรื่องนี้ ไปเผยแพร่ทั่วโลก ทำให้ ดร.โกวิทได้รับฉายาจากต่างประเทศว่า "นายคิดเป็น" (Mr.Khit Pen)
ศึกษาแนวคิดของ ดร. โกวิท วรพิพัฒน์ เพิ่มเติม จากรายการด้านล่าง
- ปั้นแต่งชีวิตด้วย "คิดเป็น" ภาคทฤษฎีวิชาการสร้างภูมิคุ้มกันปัญหา พัฒนาชีวิตและสังคม
- การคิดเป็นเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมไทย ตามแนวคิด ดร. โกวิท วรพิพัฒน์
- คิดเก่ง ทำเป็น
- การศึกษาเพื่อความเข้มแข็งของชุมชน : บนฐานภูมิปัญญาและการมี ส่วนร่วมของประชาชน
- อุทยานการศึกษา
- การเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นหลัก
- เด็กบอนไซ
- เด็กเล็กทำงานเล็ก เด็กโตทำงานโตขึ้น
- จิตวิทยาการเรียนรู้วัยผู้ใหญ่
- ทฤษฎีการเรียนรู้สำหรับผู้ใหญ่
- ต้นไทร
นอกจากนี้ยังมีหนังสือ ของ ดร.โกวิท วรพิพัฒน์ ที่ได้แต่งไว้อีกหลายเล่ม ซึ่งแต่ละเล่มแฝงด้วยปรัชญา คิดเป็น ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ลองค้นหาจากห้องสมุดประชาชนทั่วไป หรือที่ห้องสมุด วังจันทร์เกษม ในกระทรวงศึกษาธิการ
- ยอดคน… ยอดผู้นำ (2544)
- ท่านโกวิทจะอยู่ไม่มีตาย (2544)
- เทป… แผ่นดินไทยเรานี้เลี้ยงเราได้ (2544)
- โกวิท… นักคิดตลอดกาล (2544)
- ไทรทอดเงา (2537)
- กระบวนการคิดเป็น (2537)
- ดร.โกวิท วรพิพัฒน์ สุภาพบุรุษนักบริหารการศึกษาที่เป็น แบบอย่าง ( 2537 )
- ไผ่เสียดยอดลงคืนเลาขลุ่ย (2538)
- โรงเรียนในฝัน (2538)
- ตามรอย (2538)